Những câu hỏi làm khó các startup nhiều nhất

Lời khuyên của tôi là hãy chọn ra những ý tưởng tốt nhất trong số các ý tưởng mà bạn đang xem xét và bắt đầu thử nghiệm nó với thị trường.

Lúc nào là thời điểm chín muồi để khởi sự một doanh nghiệp? Khi nào nên gọi vốn đầu tư? Làm thế nào để xây dựng được kế hoạch kinh doanh?,… có lẽ là những câu hỏi làm khó các startup nhiều nhất. Dharmesh Shah, một chuyên gia , nhà đầu tư thiên thần vào hơn 60 doanh nghiệp khởi sự, đồng thời là người sáng lập OnStartups.com – một cộng đồng với hơn 500.000 thành viên sẽ giúp bạn giải mã những câu hỏi này.

viet-don-xin-thoi-viec-de-khoi-nghiep

1. Làm thế nào để biết tôi đã sẵn sàng bắt đầu của mình?

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà các doanh nhân thường mắc phải là giả như họ có thể đứng ngoài cuộc để phân tích một ý tưởng được cho trước, xác định xem liệu nó có tốt hay không trước khi nhảy vào triển khai. Trên thực tế, những ý tưởng tốt nhất chỉ đến với các doanh nhân sau khi họ đã mở doanh nghiệp.

Lời khuyên của tôi là hãy chọn ra những ý tưởng tốt nhất trong số các ý tưởng mà bạn đang xem xét và bắt đầu thử nghiệm nó với thị trường. Điều này không có nghĩa là bạn cần cố gắng tạo ra một sản phẩm hoàn thiện mà bạn chỉ cần trò chuyện với các khách hàng tiềm năng, viết các bài blog, và xác định tổng thể thị trường tiềm năng cho sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang gây dựng.

Ngoài ra, đừng lo lắng quá nhiều về điều kiện kinh tế vĩ mô hiện tại. Không có thời điểm nào là tồi tệ để bắt đầu mở doanh nghiệp. Một vài doanh nghiệp tốt nhất đã được thành lập trong chu kỳ đi xuống của thị trường.

2. Tôi nên để phản hồi của khách hàng ảnh hưởng đến của tôi như thế nào?

Khi gây dựng một startup hướng đến thị trường mục tiêu rõ nét, bạn sẽ cần phải thực hiện một số nhượng bộ để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng đầu tiên. Đôi khi, điều này có nghĩa tầm nhìn của bạn sẽ thống nhất với nhu cầu của khách hàng.

Các doanh nghiệp nhanh nhạy sẽ quan tâm đến những phản hồi của khách hàng, từ đó điều chỉnh sản phẩm hoặc chiến lược của họ. Một số doanh nghiệp khác lại tập trung nhiều hơn vào mục tiêu cuối cùng và những gì họ làm để đạt được mục tiêu đó, họ xem xét những phản hồi của khách hàng thông qua lăng kính tầm nhìn tương lai của riêng họ.

Việc lựa chọn giữa hai chiến lược này như thế nào là tùy thuộc vào bạn, và bạn cần quyết định dựa trên loại thị trường mà bạn đang cố gắng hướng đến và những gì bạn nghĩ sẽ phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn trong dài hạn.

Một gợi ý thêm nữa cho vấn đề này: Mặc dù nên lắng nghe khách hàng, nhưng bạn phải hướng đến việc tạo ra điều gì đó cho thị trường mục tiêu. Một trong những quyết định quan trọng nhất bạn cần làm đầu tiên là xác định đối tượng khách hàng nào mà bạn cần lắng nghe chăm chú nhất.

3. Lúc nào là thời điểm thích hợp để bắt đầu ?

Mặc dù việc kêu gọi vốn đầu tư sớm có vẻ rất hấp dẫn, nhưng lời khuyên của tôi là hãy chờ đợi càng lâu càng tốt. Huy động vốn là việc đặc biệt khó khăn, do đó, việc chờ đợi có thể là một động thái mang tính chiến thuật của các doanh nhân.

Trước khi chuyển sang kêu gọi nhà đầu tư, điều tốt nhất là tạo ra tiến bộ nhiều nhất có thể. Bạn có thể tạo ra một sản phẩm thử nghiệm, thử nghiệm nó trên một thị trường giới hạn. Khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu phát triển mạnh, và khi bạn không còn đủ khả năng để tiếp tục duy trì nó một mình, lúc ấy hãy nghĩ tới việc kêu gọi các nhà đầu tư.

Marketing dựa trên giá trị (inbound marketing) tạo ra một lợi thế đáng kể cho các doanh nghiệp nhỏ vốn khó có thể cạnh tranh theo cách thông thường với các “ông lớn”. Nó giúp bạn quảng bá doanh nghiệp theo cách đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm chi phí ngay cả khi bạn không có nhiều vốn. Nó cho phép các doanh nghiệp phát tán những nội dung đáng chú ý, có tác động lớn thông qua các kênh truyền thông xã hội, mở rộng tối đa phạm vi tiếp cận dựa trên một ngân sách tối thiểu.

Các công cụ miễn phí như Google Analytics cho phép bạn đo lường sự thành công và điều chỉnh chiến lược của mình. Hoặc, nếu bạn có một ngân sách tiếp thị, bạn có thể sử dụng công cụ phân tích và báo cáo của HubSpot để theo dõi những mối liên kết trong suốt vòng đời tiếp thị của khách hàng, từ điểm tiếp cận đầu tiên cho tới hành động mua sắm và xa hơn nữa.

4. Việc xem xét vị trí khi mở văn phòng quan trọng như thế nào?

Vị trí là một nguồn lực mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tạo ra lợi thế; nó có thể giúp các doanh nhân xác định được bối cảnh rộng lớn của lĩnh vực mình đang theo đuổi và mưu lược hơn trong việc ra quyết định, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên.

Đối với các công ty công nghệ cao, việc đặt mình vào môi trường của các doanh nhân có cùng tư duy, những người có thể đưa ra lời khuyên, hay những người có tầm ảnh hưởng, thân quen với các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực công nghệ cao, hay các doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm từng cộng tác với các công ty tương tự là rất quan trọng. Singapore là một minh chứng tuyệt vời cho cộng đồng khởi nghiệp ở châu Á.

Tất nhiên, vị trí không phải là tất cả mọi thứ – nhiều công ty công nghệ cao được thành lập ở những địa điểm vốn không được xem là trung tâm công nghệ. HubSpot được gây dựng ở Boston, khi đó còn là một địa danh không mấy quen thuộc với các doanh nghiệp công nghệ. Chúng tôi đã đạt được thành công to lớn tại nơi này, và khuyến khích các công ty công nghệ khác cũng làm được điều đó. Và chúng tôi đã thực sự nhìn thấy một cộng đồng khởi nghiệp sôi động trong lĩnh vực công nghệ được ươm mầm bén rễ nơi đây.

5. Điều gì mà nhiều doanh nhân thường không nhận ra?

Nhiều doanh nhân không nhận ra tầm quan trọng của đội ngũ ban đầu. Nếu bạn đang tìm kiếm một người đồng sáng lập (mà bạn cần), hãy chắc chắn chọn đúng người với những lý do đúng đắn.

Những nhân viên mà bạn thuê đầu tiên sẽ định hình văn hóa, bản sắc và cả tương lai của công ty bạn. Một nhân viên xuất sắc so với một nhân viên tốt có thể tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của bạn thành một doanh nghiệp nổi bật và khác biệt, hãy tìm kiếm những người sẽ thách thức bạn và đứng sau hỗ trợ cho mọi quyết định của bạn.

Người đồng sáng lập của HubSpot, Brian Halligan và tôi rất khác nhau. Ông ấy là một người hướng ngoại, có thiên hướng kinh doanh, còn tôi là người hướng nội, đam mê công nghệ. Nhưng chúng tôi cùng nhau chia sẻ những niềm tin cốt lõi và khi bất đồng về một điều gì đó, cả hai chúng tôi đều tranh luận một cách thẳng thắn và tích cực. Chính “nền tảng khác nhau nhưng cùng có chung giá trị” này đã giúp định hình chiến lược của HubSpot và giúp nó phát triển như ngày hôm nay.

Bên cạnh đó, hãy suy nghĩ sớm tới vấn đề văn hóa doanh nghiệp. Một nền văn hóa được định nghĩa rõ ràng và có ý nghĩa sẽ tạo ra bản sắc riêng cho doanh nghiệp của bạn, đồng thời đảm bảo rằng tất cả mọi người đều hiểu rõ doanh nghiệp trông đợi điều gì ở họ cũng như đích đến mà doanh nghiệp đang hướng tới.

6. Các doanh nhân thường tốn quá nhiều thời gian suy nghĩ về điều gì?

Những ngày đầu tiên khi bạn điều hành doanh nghiệp có thể rất điên rồ. Bạn sẽ phải học hỏi từ những sai lầm của chính mình, và tin tôi đi, bạn sẽ mắc sai lầm.

Điều quan trọng mà bạn cần ghi nhớ là không để mình bị ám ảnh bởi chi tiết về cái giá phải trả của những người khác. Ví dụ, nhiều doanh nhân mà tôi từng gặp trở nên ám ảnh với việc xây dựng thương hiệu trong khi lại bỏ quên các khía cạnh khác của doanh nghiệp. Mặc dù việc xây dựng thương hiệu chắc chắn là một phần quan trọng để tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp của bạn, song còn có những khía cạnh khác của chiến lược kinh doanh mà bạn không nên bỏ qua.

Hãy nỗ lực : nhiều doanh nhân dành quá nhiều thời gian để xem xét hình ảnh thương hiệu họ muốn hướng tới trong khi lại quên nghĩ về cách xây dựng nó như thế nào. Bất kể bạn thông minh đến mấy trong việc làm thương hiệu, nhưng nếu không thể thu hút được khách hàng tiềm năng thì bạn sẽ không bao giờ thu được lợi nhuận nào từ khoản đầu tư của bạn.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>